หน้าเว็บ



วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

8 เคล็ดลับเลี่ยงการใช้ยาโดยไม่จำเป็น (Men’s Health)

ซึมเศร้าระดับเล็กน้อย

แทนที่จะกินยาต้านซึมเศร้า  ลองใช้วิธีฝึกฝนสมอง

          วิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าคือหลีกเลี่ยงความคิดเชิงลบ ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานของการบำบัดกระบวนการคิดโดยใช้สติ เทคนิคนี้คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงแค่พยายามตั้งสติควบคุมและรับรู้ปฏิกิริยาของร่างกายที่ตอบสนองต่อความ คิดหรือารมณ์ พยายามมองสถานการณ์ด้วยมุมมองของคนภายนอก และไม่ปล่อยให้สถานการณ์มาควบคุมจิตใจของตน 

          ข้อมูลจากการศึกษาล่าสุดระบุว่า การบำบัดกระบวนความคิดโดยใช้สติมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายาด้านซึมเศร้าในด้าน ป้องกันโรคกำเริบซ้ำ และช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตได้ดีกว่าการกินยา ดร.วิลเลม คายเกน จากศูนย์โรคอารมณ์แปรปรวนที่มหาวิทยาลัยเอกเซเตอร์ กล่าวว่า "ผู้ป่วยที่เลิกใช้ยาส่วนใหญ่มีสาเหตุจากผลข้างเคียง จึงเสี่ยงต่อการกำเริบซ้ำ ขณะที่การบำบัดกระบวนความคิดเป็นวิธีที่ช่วยให้ผู้ป่วยเกิดทักษะในการดูแลตนเอง"
          วิธีบำบัดโดยไม่ใช้ยา : ลองบำบัดกระบวนความคิดโดยใช้สติ เช่น "การกำหนดลมหายใจภายใน 3 นาที" เป็นวิธีที่ดีสำหรับหยุดยั้งความคิดด้านลบที่วนเวียนอยู่ในหัว วิธีปฏิบัติให้เริ่มด้วยกันตระหนักรู้ถึงความรู้สึกของร่างกายที่เกิดขึ้น อยู่ในขณะนี้ จากนั้นพยายามเบนความสนใจให้เพ่งอยู่กับลมหายใจ ณ ปัจจุบัน ในที่สุดสติและความคิดทั้งหมดของคุณจะกลับมาจอจ่ออยู่กับลมหายใจเข้า-ออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น