หน้าเว็บ



วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

8 เคล็ดลับเลี่ยงการใช้ยาโดยไม่จำเป็น (Men’s Health)

ไอ

แทนที่จะใช้ยาน้ำแก้ไอ  ลองกินน้ำผึ้ง

          ลองนึกดูสิว่าน้ำผึ้งแท้ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเคลื่อนตัวจากก้นขวด ไหลผ่านหัวบีบลงบนขนมปังในมือของคุณ คุณสามารถใช้เวลาระหว่างนี้เช็คอีเมลหรือเล่นเฟซบุ๊กได้ด้วยซ้ำ คุณสมบัติด้านความข้นและหนืดเช่นนี้เอง ทำให้น้ำผึ้งเหมาะที่สุดสำหรับใช้แทนยาน้ำแก้ไอ ทั้งสองอย่างมีคุณสมบัติเดียวกันคือ เคลือบผิวเยื่อบุลำคอและบรรเทาอาการระคายเคือง 

          การศึกษาล่าสุดในวารสาร Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine พบว่า น้ำผึ้งหนึ่งช้อนชามีสรรพคุณดีกว่ายาแก้ไอเดกซ์โตรเมโทรฟาน ซึ่งเป็นตัวยาสำคัญในยาไอโรบิทัสซินดีเอ็ม และยาน้ำแก้ไอสำหรับเด็กชนิดอื่น นพ.เอียน พอล กุมารแพทย์และรองศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ชุมชนของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียส เตท กล่าวว่า น้ำผึ้งใช้ได้ผลดีกับผู้ใหญ่เช่นกัน ข้อดีที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ ไม่มีผลข้างเคียงเรื่องมึนงงเหมือนกับยาเดกซ์โตรเมโทรฟาน

          วิธีบำบัดโดยไม่ใช้ยา : ลองใช้น้ำผึ้งจากบัควีท ซึ่งมีสีเข้มกว่าและมีสารด้านอนุมูลอิสระมากกว่าชนิดใส (นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารด้านอนุมูลอิสระมีสรรพคุณป้องกันโรคหัวใจและ มะเร็ง) จิบครั้งละสองช้อนชา เมื่อต้องการระงับอาการไอ เช่น ก่อนนอนหรือก่อนเข้าห้องประชุม ไม่จำเป็นต้องระงับอาการไอจนหยุดสนิท การไอชนิดนี้มีเสมหะช่วงกลางวัน จึงมีประโยชน์ในการขับเสมหะออกจากปอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น