หน้าเว็บ



วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การตัดต่อภาพและเสียง

การตัดต่อภาพและเสียง
การตัดต่อภาพและเสียงมีหลักการเดียวกันกับการสร้างภาพเคลื่อนไหวหรือแอนิเมชั่นที่เอาภาพนิ่งมาเรียงต่อเนื่องกัน นั่นหมายความว่า ในการสร้างหนัง 1 เรื่อง ก็เป็นการนำคลิปภาพยนตร์สั้นๆมาเรียงต่อๆกัน ในขณะเดียวกันก็นำคลิปเสียงมาเรียงต่อๆกันและเล่นไปพร้อมๆกันโดยซ้อนกันอยู่เหมือนทางคู่ขนาน  เข้าใจไหมครับ เหมือนรถ 2 คัน ออกสตาร์ทและวิ่งไปพร้อมกัน จูงมือกันไป ด้วยความเร็วเท่ากันเป๊ะ ดังนั้นเมื่อเราดูภาพเคลื่อนไหว เราก็จะได้ยินเสียงไปด้วยพร้อมๆกันนั่นเอง และนี้ละที่เป็นที่มาของการตัดต่อภาพและเสียง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถสนองความต้องการของเราได้นั้นมีมากมาย แต่สำหรับผมขอสาธิตการใช้งานโปรแกรม Adobe Premiere Pro ครับ โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1.เปิดโปรแกรม Adobe Premiere Pro

2. สร้างโปรเจคใหม่ คลิก >New Project>เลือก DV –PAL>Standard 48kHz>คลิก ok>เลือกที่เก็บโปรเจค>ตั้งชื่อโปรเจค>คลิก ok แล้วจะได้หน้าตาแบบนี้

009-02.jpg

3. หน้าตาจะคล้ายกันกับ After Effects คือมีที่เก็บต้นฉบับ (ที่เก็บคลิปทั้งภาพและเสียง) มีจอแสดงผล แต่ใน Premiere Pro มีจอสำหรับทำ effect ด้วยซึ่งใช้งานเหมือน After Effects แต่ที่ต่างออกไป คือที่ Time Line มี 2 ส่วนคือ ส่วนบนเป็นที่วางคลิปวีดิโอ และส่วนล่างซึ่งก็มีจุดเริ่มต้นเดียวกัน สำหรับวางคลิปเสียง ให้เล่นไปพร้อมกันนั่นเอง

4. ทดลองทำงานโดยการ Import คลิปที่เราทำกันมาใส่ไว้ในโปรเจคด้วยการคลิก File>Import

5. คลิปวีดิโอและเสียงที่เรา Import จะมาปรากฏอยู่ที่ๆเก็บคลิป ให้แดรกคลิปวีดิโอที่เราต้องการให้แสดงก่อนลงมาก่อนแล้วก็แดรกคลิปวีดิโออื่นๆตามลงมา ในส่วนของเสียงก็แดรกลงมาเช่นเดียวกัน ลงมาอยู่ที่แทรกของเสียง

009-05.gif

6. หลังจากนั้นก็จะเป็นการหรี่เสียง และภาพ (Fade) เพื่อให้รอยเชื่อมต่อระหว่างคลิปดูนุ่มนวล โดยการคลิกที่ปุ่มสามเหลี่ยมที่ Time Line แล้วเลือก Show Opacity Handle สำหรับวีดิโอ และเลือก Show Clip Volume สำหรับเสียง

009-06.gif

7. ทำการพล็อตจุดลงบนเส้น

009-07.gif

8. ลากจุดที่อยู่ริมทั้งสองฝั่งลงล่างสุด

009-08.gif

9. ทดลองเล่นดูผลงาน

009-09.gif

10. สุดท้ายก็เป็นการ Export ผลงานออกเป็น ภาพยนตร์ 1 เรื่องในรูปแบบ AVI โดยคลิก
File>Export>Movie>ตั้งชื่อ>Save แล้วเราก็จะได้หนัง animation 1 เรื่องจนได้ในที่สุด ดีใจด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น